Khi có vấn đề phát sinh hoặc chúng ta bối rối giữa nhiều lựa chọn, chúng ta thường tìm đến những người có thể tư vấn cho chúng ta để được hướng dẫn và giải đáp. Ngày nay, với sự phát triển của nền kinh tế, xã hội, tư vấn đã trở thành một nghề và một loại hình dịch vụ được đánh giá cao. Những người làm việc trong lĩnh vực tư vấn được gọi là chuyên gia tư vấn. Trong bài viết này, mời độc giả tìm hiểu cụ thể “Tư vấn là gì?” » cũng như những kỹ năng để trở thành nhà tư vấn giỏi.
Tư vấn là gì?
Theo từ điển, “tư vấn là đưa ra quan điểm của mình về vấn đề được đặt ra nhưng không có quyền quyết định”.
Theo từ điển Cambridge, tư vấn là đưa ra Tư vấn chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể.
Một số người tin rằng tư vấn là một quá trình tương tác nhằm giúp khách hàng hiểu được vấn đề của họ và kích thích tiềm năng của họ để tự giải quyết vấn đề đó.
Nhìn chung, hoạt động tư vấn có xu hướng mang tính chất một chiều, vì người được tư vấn luôn có quyền đưa ra quyết định cuối cùng. Tuy nhiên, tầm quan trọng của hoạt động này là không thể phủ nhận. Việc tư vấn sẽ giúp người được tư vấn trở nên minh bạch hơn. Nhờ những gợi ý, đóng góp và tư vấn từ quá trình tham vấn, họ sẽ có thể phản ánh và đề xuất các giải pháp, phương án phù hợp nhất.
Tiềm năng của nghề tư vấn
Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các hoạt động tư vấn ở mọi ngóc ngách của cuộc sống. Chẳng hạn như: tư vấn bán hàng, tư vấn tài chính, tư vấn giáo dục, tư vấn pháp lý, tư vấn tâm lý, tư vấn nghề nghiệp, v.v.
Các doanh nghiệp, doanh nghiệp, tập đoàn hiện nay cũng đang quan tâm đến việc tư vấn chiến lược marketing, tư vấn phát triển kinh doanh, tư vấn nhân sự/tuyển dụng,…
Đây là cơ hội mở ra cho những ai mong muốn đi theo con đường trở thành nhà tư vấn chuyên nghiệp.
Con đường sự nghiệp sẽ đi từ nhà tư vấn, nhà tư vấn này đến nhà tư vấn khác. Khi đã có thâm niên và danh tiếng trong nghề, bạn sẽ có thể tăng thu nhập phù hợp với năng lực cũng như duy trì được những mối quan hệ chất lượng.
Kỹ năng để trở thành tư vấn viên giỏi
Tùy theo từng lĩnh vực sẽ có những yêu cầu cụ thể đối với chuyên gia tư vấn. Nhưng về cơ bản, một nhà tư vấn giỏi phải có những phẩm chất sau:
Về kỹ năng
- Kỹ năng giao tiếp và phổ biến thông tin. Với tính chất công việc liên quan đến việc giao tiếp thường xuyên với khách hàng, kỹ năng giao tiếp tốt là chìa khóa cho những cuộc trò chuyện chất lượng.
- Biết lắng nghe và thấu hiểu; Có khả năng thuyết phục và hiểu tâm lý khách hàng. Từ đó xây dựng niềm tin – uy tín.
- Có khả năng thích ứng linh hoạt và giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh.
- Khả năng làm việc độc lập và theo nhóm; chịu được áp lực công việc.
Về kiến thức
- Bạn phải có kiến thức chuyên môn vững chắc trong lĩnh vực bạn đang tư vấn.
- Có hiểu biết nhất định về kiến thức xã hội và các lĩnh vực liên quan.
- Bạn cần trang bị thêm cho mình những kỹ năng ngoại ngữ bổ sung để mở rộng lượng khách hàng tiềm năng.
Về nguyên tắc đạo đức
- Nguyên tắc lưu giữ thông tin bí mật được chia sẻ bởi khách hàng.
- Nguyên tắc tôn trọng khách hàng và tuân thủ các chuẩn mực đạo đức xã hội.
- Nguyên tắc trung thực và khách quan.
Mỗi nhà tư vấn phải tiếp cận công việc của mình bằng sự nhiệt tình và lòng yêu nghề. Không ngừng trau dồi, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao khả năng giải quyết hiệu quả các vấn đề của khách hàng. Đó là một cách để giữ chân khách hàng cũ đồng thời thu hút khách hàng mới.
Hy vọng qua bài viết này bạn đọc có thể giải đáp được câu hỏi “Tư vấn là gì?” “. Đồng thời, hiểu rõ yêu cầu của một nhà tư vấn chuyên nghiệp.