Sơ yếu lý lịch là một trong những tài liệu quan trọng và cần thiết khi đi xin việc , học tập. Thông qua Sơ yếu lý lịch, nhà tuyển dụng sẽ biết được những thông tin cơ bản về ứng viên. Sơ yếu lý lịch được coi là hợp pháp khi được công chứng đầy đủ. Vậy Sơ yếu lý lịch của công chứng viên ở đâu ? Cần chuẩn bị những giấy tờ gì khác khi công chứng Sơ yếu lý lịch? Khám phá câu trả lời chi tiết qua bài viết dưới đây cùng chúng tôi.
Sơ yếu lý lịch công chứng ở đâu?
Sơ yếu lý lịch còn được gọi với cái tên khác là Sơ yếu lý lịch tường thuật. Đây là một tuyên bố về thông tin chung liên quan đến người xin việc. Thông tin này sẽ bao gồm thông tin cá nhân cũng như thông tin về danh tính của người nộp đơn (cha, mẹ, vợ, chồng, chị gái, anh trai, v.v.). Sơ yếu lý lịch là tài liệu quan trọng cần thiết để hoàn thiện hồ sơ xin việc hoặc trong các thủ tục hành chính, pháp lý.
Trên thực tế, nhiều người xin việc thường nhầm lẫn sơ yếu lý lịch và Sơ yếu lý lịch là cùng một loại. Tuy nhiên, sự thật là hai loại giấy tờ này hoàn toàn khác nhau. Nếu Sơ yếu lý lịch chỉ chứa những thông tin liên quan đến một chủ đề duy nhất là ứng viên thì Sơ yếu lý lịch có tính chất tổng quát hơn khi bao gồm những thông tin về ứng viên và các thành viên trong gia đình họ.
Trên thị trường, Sơ yếu lý lịch sẽ có hai dạng quen thuộc: mẫu in sẵn và Sơ yếu lý lịch viết tay. Các ký tự viết tay được trình bày rõ ràng, đẹp mắt trên giấy A4. Khi viết Sơ yếu lý lịch theo hình thức này, ứng viên phải khéo léo và tỉ mỉ trong từng từ ngữ, cách trình bày để đảm bảo bố cục trang được mượt mà. Ký tự in sẵn có vẻ phổ biến và được nhiều người sử dụng hơn. Bởi sự tiện lợi cũng như tốc độ mà các mẫu Sơ yếu lý lịch in sẵn mang lại cho người dùng. Mọi thông tin đều được in đầy đủ, chi tiết theo từng đối tượng và sẽ được bán kèm các giấy tờ cần thiết khác như đơn xin việc, giấy chứng nhận sức khoẻ, giấy khai sinh trong một bộ hồ sơ. Thí sinh chỉ nên khai báo chính xác theo những thông tin được đề cập.
Sơ yếu lý lịch được coi là có giá trị pháp lý khi được công chứng đầy đủ. Vì vậy, nhiều người thường thắc mắc Sơ yếu lý lịch công chứng ở đâu an toàn và hợp lệ? Trên thực tế, theo Điều 5 Nghị định 23/2015/ND-CP, sơ yếu lý lịch theo quy định của thẩm quyền có chữ ký chứng thực tại các cơ sở sau:
- Bất kỳ địa chỉ nào của Ủy ban nhân dân khu vực lân cận, xã hoặc cơ quan tư pháp từ cấp huyện trở lên (cần công chứng theo khu vực tùy theo nơi thường trú).
- Bất kỳ văn phòng công chứng uy tín hoặc văn phòng công chứng nào được phép hoạt động trên thị trường.
- Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự và các cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài (đối với người ở nước ngoài).
Sơ yếu lý lịch công chứng cần những giấy tờ gì?
Ngoài thắc mắc làm Sơ yếu lý lịch công chứng ở tỉnh, thành phố khác có được không, nhiều người còn thắc mắc Sơ yếu lý lịch công chứng cần những gì? Theo quy định tại Điều 24 Nghị định 23/2015, người yêu cầu chứng thực chữ ký Sơ yếu lý lịch phải xuất trình đầy đủ các giấy tờ sau trong quá trình chứng thực Sơ yếu lý lịch:
- Bản gốc hoặc bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu có xác nhận của địa phương và còn giá trị sử dụng.
- Sơ yếu lý lịch tự khai.
Trong quá trình chứng thực Sơ yếu lý lịch, người thực hiện chứng thực sẽ kiểm tra toàn bộ các giấy tờ trên. Ngoài ra, họ cũng sẽ xác nhận rằng người yêu cầu xác thực không nên xác thực chữ ký cho đến khi được bên xác thực yêu cầu.
Sau đó, người yêu cầu sẽ bắt đầu xác thực chữ ký trước mặt người xác thực và thực hiện xác thực như sau:
- Ghi chép rõ ràng, đầy đủ lời khai chứng thực chữ ký theo mẫu do Nhà nước quy định.
- Ký và viết tên đầy đủ của bạn. Sau đó, bên chứng thực sẽ đóng dấu của cơ quan, tổ chức thực hiện chứng thực rồi ghi thông tin vào sổ chứng thực để lưu trữ và xác minh lại nếu cần thiết.
Đối với tài liệu hoặc tài liệu có từ 2 trang trở lên thì người yêu cầu chứng thực phải ghi lời khai ở trang cuối cùng. Lúc này các giấy tờ cũng phải được đóng dấu.
Trường hợp chứng thực chữ ký với dịch vụ nhận và trả kết quả theo hình thức một cửa (one-stop shop) thì công chức sẽ nhận hồ sơ và kiểm tra hồ sơ. Trường hợp xác nhận đủ điều kiện chứng thực, người thực hiện sẽ yêu cầu người yêu cầu chứng thực ký vào các văn bản cần chứng thực sau đó chuyển cho người có thẩm quyền ký, chứng thực.
Những câu hỏi thường gặp khi công chứng Sơ yếu lý lịch
Sơ yếu lý lịch công chứng có giá trị trong bao lâu?
Nhiều người thắc mắc Sơ yếu lý lịch công chứng tồn tại được bao lâu thì không thể sử dụng được nữa. Thật vậy, tất cả các loại giấy tờ như sơ yếu lý lịch hay bản sao của các loại giấy tờ tùy thân khác như chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy khai sinh, bằng lái xe,… chỉ có thời hạn sử dụng hợp pháp là 6 tháng kể từ ngày công chứng thành công tại Việt Nam. theo đúng quy định pháp luật hiện hành. Sau thời hạn này, các văn bản công chứng không còn giá trị sử dụng và không được sử dụng trong mọi trường hợp.
Sơ yếu lý lịch công chứng có được công chứng cho bạn không?
Sơ yếu lý lịch công chứng yêu cầu phải có hộ chiếu hoặc CMND của người yêu cầu công chứng. Sau khi công chứng thành công, bên có thẩm quyền cũng sẽ yêu cầu công chứng viên ký và xác nhận lý lịch. Vì vậy, hoàn toàn không thể trả lời câu hỏi Sơ yếu lý lịch có được công chứng hay không cho bạn.
Có thể làm Sơ yếu lý lịch công chứng ở tỉnh, thành phố khác được không?
Sơ yếu lý lịch có công chứng tại tỉnh, thành phố khác là phù hợp. Vì theo quy định của nhà nước, chỉ cần văn phòng công chứng có đủ thẩm quyền và có giấy phép kinh doanh là có thể công chứng hồ sơ cho người nộp hồ sơ.
Chi phí hợp pháp hóa Sơ yếu lý lịch?
Theo đó, lệ phí chứng thực chữ ký trong lý lịch được quy định cụ thể như sau: Đối với Ủy ban nhân dân xã và Bộ Tư pháp: 10.000 đồng/trường hợp. Tại công chứng viên được chấp thuận: 10.000 đồng/vụ.
Sơ yếu lý lịch đóng một vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện hồ sơ xin việc. Vì vậy, trong quá trình công chứng sơ yếu lý lịch, nhiều người thường đặt ra nhiều câu hỏi liên quan. Khi tạo Sơ yếu lý lịch công chứng lần đầu tiên, một số người băn khoăn về các vấn đề sau:
Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề công chứng sơ yếu lý lịch cũng như những giấy tờ cần có khi công chứng sơ yếu lý lịch. Mong rằng sau khi đọc, bạn sẽ biết thêm những vấn đề liên quan để có thể xác thực, hợp pháp hóa thành công các giấy tờ để hoàn thiện hồ sơ xin việc của mình.