DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN LÀ GÌ? CÁC MỨC ĐỘ CỦA DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN

Hiện nay, dịch vụ công trực tuyến đang trở nên phổ biến rộng và được nhiều người sử dụng trong các thủ tục hành chính. Đây cũng là một trong những mục tiêu trọng tâm trong Đề án 06 hướng tới giải quyết các thủ tục hành chính và các dịch vụ công trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức cho người dân và doanh nghiệp. Vậy có ai đã hiểu rõ về thuật ngữ “Dịch vụ công trực tuyến” là gì chưa? Lợi ích của dịch vụ công trực tuyến là gì? Bài viết hôm nay, Dotary sẽ nói về chủ đề này, mời các độc giả cùng đọc bài viết dưới đây để giải đáp câu hỏi ở phía trên nhé!

1. Dịch vụ công trực tuyến là gì?

Để biết được thuật ngữ “Dịch vụ công trực tuyến là gì?” đầu tiên ta nên tìm hiểu cái đầu nguồn “Dịch vụ công là gì?” trước nhé.

1.1 Dịch vụ công là gì?

Tại nghị định 32/2019/ND-CP cũng có đề cập tới khái niệm này cụ thể như sau:

“Là dịch vụ thiết yếu đối với đời sống kinh tế – xã hội của đất nước, cộng đồng dân cư hoặc bảo đảm quốc phòng, an ninh mà Nhà nước phải tổ chức thực hiện.”

Như vậy, dịch vụ công có thể hiểu là những dịch vụ do nhà nước thực hiện hoặc ủy quyền cho các cơ quan khác thực hiện nhằm mục đích phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân trong đời sống kinh tế – xã hội thường ngày.

1.2 Dịch vụ công trực tuyến là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định 43/2011/NĐ-CP có giải thích về thuật ngữ “dịch vụ công trực tuyến” như sau: 

“Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.”

Như vậy, dịch vụ công trực tuyến được hiểu là các cơ quan nhà nước có thẩm quyền sử dụng nền tảng trên môi trường internet cung cấp các dịch vụ liên quan đến thực thi pháp luật và các dịch vụ khác liên quan đến thủ tục hành chính để hỗ trợ người dân không nhằm mục đích lợi nhuận.

2. Các mức độ của dịch vụ công trực tuyến 

Dịch vụ công trực tuyến đang được thúc đẩy triển khai theo Đề án 06 theo từng mức độ để đảm bảo khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước. Theo chương trình dịch vụ công trực tuyến được phân chia làm 4 mức độ như sau:

  • Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình trình thủ tục hành chính và các văn bản liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.
  • Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: nó cũng tương tự giống ở dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 1, tuy nhiên ở mức độ 2 cho phép người sử dụng tải các biểu mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
  • Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: ở mức độ này nó cũng giống mức độ 2 nhưng sẽ mở rộng và nâng cao chức năng hơn. Với mức độ 3 này cho phép người sử dụng điền và gửi các biểu mẫu và khai báo trực tuyến đến các cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
  • Dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4: đối với mức độ 4 này được nâng cấp hoàn thiện hơn cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) bằng hình thức trực tuyến. Việc nhận kết quả có thể được thực hiện trực tuyến hoặc có thể gửi trực tiếp hoặc thông qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Lưu ý: Đối với người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3,4 bắt buộc người dân phải: 

(1) Đăng ký bằng số điện thoại di động hoặc email để nhận thư điện tử; 

(2) Cung cấp khai báo đầy đủ các thông tin chính xác (nếu có) nhằm thuận lợi hơn cho việc thụ lý, giải quyết hồ sơ tránh tình trạng phải bổ sung thông tin làm mất thêm thời gian giải quyết giữa các bên,…

3. Lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến 

Những lợi ích đối với người dân và doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến:

  • Giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi và nhận kết quả hồ sơ của tổ chức, cá nhân;
  • Tăng tính công khai, minh bạch các hồ sơ liên quan đến thủ tục hành chính;
  • Tránh được các tình trạng tham ô, ăn hối lộ, phiền hà từ một bộ phận cán bộ công quyền, hách dịch;
  • Nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của đội ngũ công chức các cơ quan hành chính nhà nước được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Ngoài ra, đối với người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3,4 các cá nhân, tổ chức sẽ có thể giao dịch 24/24 trong ngày tại bất kỳ thời điểm nào mọi lúc mọi nơi chỉ cần có kết nối internet. Đồng thời, có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ. Đặc biệt là có thể nhận kết quả điện tử và thanh toán trực tuyến không cần đến tận nơi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

Theo Thuvienphapluat

Thông tin mang tính chất tham khảo, vui lòng truy cập nguồn tin khi sử dụng trong trích dẫn pháp lý.

Công ty cổ phần giải pháp công nghệ số Dotary

Địa chỉ: Lầu 2, 76 D15 KDC Hồng Loan, P. Hưng Thạnh, Q. Cái Răng, TP. Cần Thơ

Điện thoại: 0907.765235

Email: info@dotary.vn

Trang web:https://dotary.vn/

Bài viết liên quan