CÔNG CHỨNG CẦN NHỮNG LOẠI GIẤY TỜ GÌ?

Công chứng là một hoạt động không thể thiếu trong quá trình giao dịch, làm chứng cứ xác nhận khi có tranh chấp về mặt pháp lý. Là một hoạt động quan trọng thế nên quá trình chuẩn bị giấy tờ cần thiết cũng rất quan trọng. Biết trước các loại giấy tờ cần thiết khi công chứng cũng giúp cho người dân chủ động được công việc, tiết kiệm thời gian của người đi công chứng và công chứng viên.

Các loại giấy tờ cần mang theo khi đi công chứng

Theo hướng dẫn tại Luật Công chứng 2014, đối với trường hợp công chứng hợp đồng, giao dịch đã được soạn thảo sẵn thì hồ sơ yêu cầu công chứng được lập thành một bộ, gồm các giấy tờ sau đây:

– Phiếu yêu cầu công chứng theo mẫu, trong đó bao gồm có thông tin về họ tên, địa chỉ người yêu cầu công chứng, nội dung cần công chứng, danh mục giấy tờ kèm theo; tên tổ chức hành nghề công chứng, họ tên người tiếp nhận hồ sơ công chứng, thời điểm tiếp nhận hồ sơ;

– Dự thảo hợp đồng, giao dịch;

– Bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng;

– Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó;

– Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có.

Các bản sao quy định trên được hiểu là bản chụp, bản in hoặc bản đánh máy có nội dung đầy đủ, chính xác như bản chính và không phải chứng thực.

Như vậy, những loại giấy tờ cần mang theo khi đi công chứng hợp đồng, giao dịch bao gồm:

Dự thảo hợp đồng, giao dịch;

– Bản sao Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu còn hạn của người yêu cầu công chứng;

– Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó;

– Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có;

– Bản chính tất cả các giấy tờ nêu trên.

Trường hợp công chứng hợp đồng, giao dịch do công chứng viên soạn thảo, hồ sơ công chứng cũng bao gồm các giấy tờ như đối với trường hợp công chứng hợp đồng, giao dịch đã được soạn thảo.

Tuy nhiên, người yêu cầu công chứng không cần mang theo dự thảo hợp đồng, giao dịch.

Thông tin mang tính chất tham khảo, vui lòng truy cập nguồn tin khi sử dụng trong trích dẫn pháp lý.

APP DOTARY – Giải pháp công chứng nhanh nhất

Công chứng là hoạt động mất khá nhiều thời gian nếu như bạn đi công chứng theo cách truyền thống quá trình mất khoảng 45 – 90 phút:

Chuẩn bị giấy tờ -> Đến trực tiếp văn phòng công chứng -> Nộp hồ sơ -> Chờ CCV duyệt hồ sơ -> Chờ CCV xác nhận đầy đủ hồ sơ -> Chờ ký tên và nộp phí công chứng -> CCV nộp hồ sơ lên trên chờ ký xác nhận -> Nhận hồ sơ công chứng.

Qua quá trình trên cho thấy mất rất nhiều bước và thời gian để hoàn thành một quá trình công chứng. Đối với những người bận rộn, không có thời gian thì việc ngồi hàng giờ chờ công chứng là một việc khó hoàn thành. Vậy giải pháp công chứng cho những người bận rộn là gì? Khi đi công chứng thì nhu cầu chính của người đi công chứng là hoàn thành việc công chứng giấy tờ kèm theo đó là thời gian hoàn thành thủ tục công chứng nhanh hơn, vì hiện tại thời gian chờ đợi để hoàn thành một thủ tục công chứng theo cách truyền thống mất khoảng 45 – 90 phút.
Thấu hiểu được việc phải chờ đợi nhiều thời gian cho việc công chứng, Công ty cổ phần giải pháp công nghệ số DOTARY đã cho ra đời ứng dụng trên nền điện thoại di động APP DOTARY.
Ứng dụng cho phép người dùng:
– Tìm kiếm văn phòng công chứng, công chứng viên, nhân viên nghiệp vụ từ từng văn phòng công chứng.
– Cho phép khách hàng gửi yêu cầu công chứng (thông tin, hình ảnh liên quan đến giao dịch, hẹn ngày, giờ) đến bộ phận nghiệp vụ công chứng.
– Tiếp nhận, phản hồi thông báo từ bộ phận nghiệp vụ.
– Người dùng có thể xem trước hồ sơ công chứng tại nhà trước khi lên văn phòng công chứng.
– APP DOTARY giúp người dùng tiết kiệm được chi phí và thời gian, người dùng tiết kiện được 2/3 thời gian chờ đợi tại các phòng công chứng.
– Quản lý hồ sơ yêu cầu công chứng.
– Thanh toán phí dịch vụ điện tử (nạp tiền vào app, thanh toán liên ngân hàng). APP DOTARY còn cho phép xem trước phí dịch vụ giao dịch.
Với những tiện ích của APP DOTARY thì việc người đi công chứng phải chờ đợi từ 45 – 90 phút để hoàn thành một thủ tục công chứng thì nay đã được rút ngắn xuống còn 30 phút khi sử dụng APP DOTARY. Cụ thể quá trình công chứng khi sử dụng sự hỗ trợ của APP DOTARY như sau:
Người dùng gửi yêu cầu công chứng (thông tin, hình ảnh hồ sơ liên quan đến giao dịch, hẹn ngày, giờ) qua APP DOTARY và gửi yêu cầu công chứng đến bộ phận nghiệp vụ công chứng. Tiếp đó, công chứng viên tại văn phòng công chứng sẽ tiếp nhận hồ sơ, xem xét hồ sơ có đầy đủ và thông tin có sai sót không, nếu như có sẽ phản hồi lại người dùng để bổ sung hồ sơ hoặc kiểm tra sữa chữa lại sai sót, còn nếu không thì công chứng viên sẽ phản hồi hồ sơ được thông qua và gửi lại thông tin hồ sơ cho người dùng xác nhận có đúng thông tin không, tiếp theo đó là công chứng viên gửi số tiền phí phải thanh toán, người dùng có thể lựa chọn thanh toán qua 2 phương thức: nạp tiền vào APP và thanh toán liên ngân hàng. Sau khi người dùng thanh toán xong thì công chứng sẽ tiến hành photo hồ sơ công chứng và đem nộp chờ ký xác nhận, tiếp đó người dùng chỉ cần ngồi đợi thông báo đến nhận hồ sơ công chứng và đến văn phòng nhận hồ sơ của mình. Quá trình nhập thông tin và xác nhận mất khoảng 30 phút là người dùng có thể đến văn phòng nhận hồ sơ của mình.
Qua APP DOTARY người dùng rút ngắn thời gian công chứng từ 45 – 90 phút xuống còn 30 phút là đã có thể đến văn phòng công chứng để nhận hồ sơ của mình

Để biết thêm chi tiết về APP DOTARY vui lòng liên hệ:
Công ty cổ phần giải pháp công nghệ số DOTARY
Địa chỉ: Tầng trệt Trung tâm Việc làm Thanh niên, số 41 Cách Mạng Tháng 8 , Phường An Hòa, Quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ.
Phone: 0907765235 (Hotline)
Email: info@dotary.vn

Website: https://dotary.vn/

Bài viết liên quan