Sách Điểm Bùng Phát Của Malcolm Gladwell: Review Từ A Đến Z

Điểm Bùng Phát PDF – Một cuốn sách kinh điển của Malcolm Gladwel được lọt vào top những sách bán chạy.

Tại sao một số ý tưởng, hành vi hoặc sản phẩm gây ra một cơn sóng lớn trong khi những ý tưởng khác thì không? Làm thế nào để bạn kiềm chế một dịch bệnh tràn lan, hoặc bắt đầu một chiến dịch tích cực đang lan nhanh như cháy rừng? Malcolm Gladwell giải quyết một số câu hỏi này trong cuốn sách nổi tiếng của ông, Điểm bùng phát pdf. Bài viết hôm nay Dotary sẽ tóm tắt sách Điểm bùng phát pdfreview sách điểm bùng phát, mang lại cái nhìn tổng quan cho các bạn độc giả.

Điểm Bùng Phát

  • Tác giả: Malcolm Gladwell
  • Sinh ngày 3 tháng 9 năm 1963 tại Anh.
  • Tốt nghiệp đại học Trinity, Toronto.
  • Là nhà báo, tác giả và diễn giả tập trung vào lĩnh vực tâm lý học và xã hội học.
  • Một số tác phẩm nổi tiếng khác: Trong chớp mắt (2005), Những kẻ xuất chúng (2008), Chú chó nhìn thấy gì (2009), David và Goliath (2013)

Giới thiệu sách Điểm bùng phát

Là một doanh nhân, chắc hẳn đã có lúc bạn tự hỏi: Làm thế nào để khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ của mình?

Là người hoạt động xã hội hay một nhà làm luật, chắc hẳn đã có lúc bạn tự hỏi: Làm thế nào để chặn đứng các tệ nạn xã hội đang có chiều hướng ngày càng gia tăng?

Làm bậc làm cha, làm mẹ, chắc hẳn đã có lúc bạn tự hỏi: Làm thế nào để con mình không bị ảnh hưởng bởi thói xấu, đang tiêm nhiễm giới trẻ hiện nay?

Câu trả lời chung cho tất cả những thắc mắc này đều có trong “Điểm Bùng Phát PDF“. Trong ebook Điểm Bùng Phát, Gladwell kể lại những câu chuyện tưởng như ngẫu nhiên, lặt vặt, không quan trọng nhưng lại có thể tạo nên những điều phi thường. Theo Gladwell, nhiều vấn đề hiện nay chúng ta đang phải đối mặt không phải là hiện tượng tuyến tính, thay đổi theo chiều hướng ổn định và dự đoán trước.

Phương thức vận động của các hiện tượng xã hội rất giống với diễn biến của các đại dịch: những yếu tố nhỏ bé và vụn vặt nhất có thể khiến chúng bùng phát bất cứ lúc nào nếu muốn giải quyết tận gốc, chúng ta phải biết đâu là “điểm bùng phát” của chúng.

Trong cuốn sách nghiên cứu đầy sáng tạo này, Malcolm Gladwell đi sâu khám phá những nhánh nhỏ của đại dịch, tập trung chủ yếu vào ba thành tố cơ bản của “Điểm bùng phát”: quy luật thiểu số, yếu tố kết dính và sức mạnh của hoàn cảnh.

Không chỉ có ý nghĩa đối với các chính trị gia, những nhà làm luật hay nhà hoạt động xã hội, “Điểm bùng phát pdf” còn đem đến cái nhìn mới mẻ về những sự việc hàng ngày và giúp chúng ta xây dựng chiến lược cho tất cả mọi hoạt động từ nuôi dạy con cái cho tới điều hành doanh nghiệp.

Gladwell kể: “Yếu tố ẩn sau một đại dịch bùng phát thành công chắc chắn phải là niềm tin sắt đá rằng mọi thứ đều có thể thay đổi”. Song, thật khó hình thành niềm tin này. Tuy nhiên, sau khi đọc toàn bộ cuốn sách và hiểu chính xác đâu là “Điểm bùng phát”, chúng ta sẽ thấy dường như vạn vật xung quanh đã đủ độ chín “bùng phát” vì một thế giới tốt đẹp hơn.

Là một chuyến thám hiểm đầy trí tuệ được viết bằng giọng văn sôi nổi, nhiệt huyết, rất dễ làm nảy sinh các ý tưởng mới, “điểm bùng phát” đã vạch rõ lộ trình cho sự thay đổi với một thông điệp đầy hứa hẹn: mỗi cá nhân sáng tạo, biết sử dụng chiếc đòn bẩy đúng lúc là người có thể nâng bổng cả thế giới.

Tóm tắt sách Điểm Bùng Phát

Trước khi quyết định mua cuốn sách hay không, bạn đọc có thể tham khảo nội dung qua bản tóm tắt sách Điểm bùng phát ebook mà chúng tôi thực hiện.

Trong cuốn sách Điểm bùng phát pdf của mình , Gladwell đã xác định 3 “quy luật của dịch bệnh” xác định liệu một thứ gì đó có bùng phát và lan rộng như cháy rừng hay không. Cho dù bạn là nhà tiếp thị, nhà giáo dục, nhân viên xã hội hay ai đó đang tìm cách tạo ảnh hưởng, 3 quy tắc này sẽ quyết định chiến dịch của bạn thành công (hoặc thất bại) đến đâu.

Phần 1: Luật thiểu số

Gladwell vạch ra một kế hoạch gồm ba bước để đẩy một sản phẩm đến điểm bùng phát, mỗi bước lấy ví dụ về dịch bệnh do virus.

Đầu tiên là Luật thiểu số. Một số ít người có tính “lây nhiễm” cao tạo ra nhận thức về một sản phẩm bằng cách truyền bá thông tin hoặc chính họ sử dụng sản phẩm. Theo Gladwell, có ba loại người như vậy: nhà thông thái, người kết nối và người bán hàng.

–  Các nhà thông thái quan trọng vì họ thích tích lũy kiến ​​thức. Khi có một sản phẩm mới thú vị, Nhà thông thái sẽ nói với những người khác về sản phẩm đó, giải thích lý do tại sao nó lại có giá hời như vậy. Nếu Nhà thông thái nói với Người kết nối về khám phá của mình, thì tin tức về sản phẩm sẽ đến được với nhiều người, giúp sản phẩm trở  thành trào lưu lớn.

–  Người kết nối là những người đưa tin có mạng lưới người quen lớn bất thường trên các nhóm nhân khẩu học và lĩnh vực quan tâm khác nhau. Là trung tâm của nhiều nhóm xã hội khác nhau, người kết nối là những người có quyền lực.

–  Những người bán hàng là những người tiêu dùng thông minh, nhiệt tình, có năng khiếu về nghệ thuật thuyết phục. Những người bán hàng rất giỏi trong việc thuyết phục mọi người thay đổi hành vi của họ. Nếu một Người bán hàng nhận thức được một xu hướng mới, thì người đó sẽ có khả năng thuyết phục nhiều bạn bè của mình “bắt kịp” xu hướng đó.

Vì vậy, khi tin tức về một xu hướng truyền từ Nhà thông thái sang Người kết nối rồi đến Người bán hàng, xu hướng đó sẽ ảnh hưởng đến hành vi của nhiều người, cho phép xu hướng đạt đến Điểm bùng phát.

Phần 2: Yếu tố kết dính

Yếu tố kết dính đề cập đến khả năng một thông điệp sẽ được ghi nhớ bởi những người khác. Nó cũng quan trọng khi xác định xem những người khác sẽ truyền tải thông điệp hay không.

Bạn đã bao giờ có nghe một giai điệu mà bạn không thể ngừng ngâm nga chưa? Bạn có thấy những ánh sáng đẹp đẽ trong lễ hội cuốn hút? Những thông điệp này rất mạnh mẽ bởi vì chúng “dính” – bạn không thể gạt chúng ra khỏi đầu mình.

Có nhiều kỹ thuật để làm cho điều gì đó trở nên hấp dẫn, bao gồm việc sử dụng các câu chuyện, sự tham gia của khán giả và sự lặp lại. Thành công thường phụ thuộc vào các chi tiết nhỏ (chẳng hạn như vị trí và trình tự) hơn là những thay đổi lớn (chẳng hạn như cải tiến nội dung).

Mọi người rất quan trọng trong việc phổ biến thông tin và truyền bá về các xu hướng, nhưng điều đó là chưa đủ. Ý tưởng, sản phẩm hoặc thông điệp được lan truyền ít nhất phải có phần hấp dẫn, đáng nhớ hoặc gây nghiện—nói một cách ngắn gọn là “hấp dẫn”. Các công ty quảng cáo thường chi hàng triệu đô la để xác định điều gì là “hấp dẫn” đối với người tiêu dùng.

Gladwell trích dẫn từ Tạp chí Quản lý Sản phẩm (2000) trong đó cung cấp mười yếu tố quan trọng tạo nên một sản phẩm “kết dính”: tính độc đáo, tính thẩm mỹ, sự liên kết, sự gắn kết, sự xuất sắc, giá trị biểu cảm, giá trị chức năng, giá trị hoài cổ, nhân cách hóa và chi phí.

Đối với luật này, Gladwell sử dụng Sesame Street làm ví dụ chính của mình. Tinh chỉnh tương đối nhỏ của nó trong việc làm cho những con rối tương tác với người thật đã khiến mức độ nổi tiếng của chương trình tăng vọt.

Phần 3: Sức mạnh của hoàn cảnh

Theo trực giác, mọi người tin rằng con người cư xử theo một cách nhất định là do tài năng, tính cách hoặc khuynh hướng bẩm sinh của họ. Nhưng trên thực tế, hành vi của con người trong thế giới thực thường bị chi phối bởi ngữ cảnh hơn—nói cách khác, môi trường vật chất mà con người sống và di chuyển trong đó.

Một ví dụ điển hình về tầm quan trọng của bối cảnh và môi trường trong việc định hình hành vi của con người là Giả thuyết Cửa sổ vỡ—ý tưởng cho rằng các thành phố có thể giảm thiểu tội phạm nghiêm trọng bằng cách ngăn chặn các tội phạm nhỏ như vẽ bậy và tiểu tiện nơi công cộng.

Gladwell lập luận rằng Giả thuyết Cửa sổ vỡ đã tỏ ra thành công ở Thành phố New York trong những năm 1980 và 90: các quan chức tập trung vào việc chống lại những tội phạm có vẻ nhỏ nhặt, nhờ đó làm cho môi trường chung, hay “bối cảnh” của thành phố trở nên an toàn hơn.

Lý thuyết cho rằng người tiêu dùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi môi trường của họ và do đó dễ dàng bị thuyết phục. Đối với việc bán sản phẩm, các nhà tiếp thị có thể sử dụng sáu nguyên tắc ảnh hưởng tâm lý sau đây để thiết lập “môi trường”: khan hiếm, đa số, uy quyền, đẹp đẽ, tương hỗ.

Những ví dụ thú vị chúng tôi tóm tắt từ sách Điểm bùng phát pdf:

  • Các thương hiệu bán lẻ như công ty giày Hush Puppies và Airwalk, và công ty quần áo đổi mới Gore
  • Chính trị, tỷ lệ tội phạm, thanh thiếu niên xu hướng tự tử và hút thuốc: bao gồm cả việc đảo ngược các đại dịch tiêu cực
  • Ví dụ thực tế về những người kết nối, chuyên gia và người bán hàng: họ là ai, điều gì khiến họ khác biệt và cách họ vượt qua đại dịch
  • Các chương trình giáo dục và trẻ em, bao gồm Sesame Street, Blue’s Clues và các chương trình y tế
  • Sách và cộng đồng bao gồm Bí mật thiêng liêng của Hội chị em Ya Ya và cộng đồng Giám lý Hutterite

Review sách Điểm Bùng Phát

Điểm bùng phát là một câu chuyện phiêu lưu trí tuệ được viết với sự nhiệt tình truyền nhiễm về sức mạnh và niềm vui của những ý tưởng mới. Trên hết, nó là một lộ trình để thay đổi, với một thông điệp đầy hy vọng rằng một người giàu trí tưởng tượng áp dụng một đòn bẩy đúng vị trí có thể di chuyển thế giới.

Điểm bùng phát được thúc đẩy bởi sự tò mò nhưng luôn hòa nhã của tác giả… Gladwell có sở trường diễn đạt những lý thuyết phức tạp bằng văn xuôi rõ ràng, tao nhã, và ông ấy là một “hướng dẫn viên du lịch” lôi cuốn. Kết quả là, sự chuyển động không ngừng của cuốn sách từ lĩnh vực văn hóa này sang lĩnh vực văn hóa khác mà không khiến “hành khách” choáng ngợp.

Điểm bùng phát, giống như ý tưởng mà nó mô tả ngắn gọn, trang nhã nhưng chứa đựng sức mạnh xã hội. Một cuốn sách dành cho những ai quan tâm đến cách xã hội vận hành và cách chúng ta có thể làm cho nó tốt đẹp hơn.

Cuốn sách này là sự nghiên cứu nỗ lực của Malcolm Gladwell. Những câu chuyện của ông thường liên quan đến hồ sơ ngắn về những người hấp dẫn mà ông đã giới thiệu bằng cách mô tả ngoại hình của họ. Ở đây, ông ấy đã viết một trang tuyệt vời về một ý tưởng hấp dẫn sẽ ảnh hưởng đến cách suy nghĩ của mọi người về thế giới xung quanh ông.

Sách nói Điểm bùng phát

Với những tóm tắt sách Điểm bùng phát mà chúng tôi đã thực hiện trên, chắc hẳn các bạn sẽ muốn hiểu sâu hơn về cuốn sách này.

Trong cuốn sách nói Điểm bùng phát này, các bạn vẫn sẽ nhận được tất cả thông tin và thông điệp mà tác giả muốn truyền tải. Chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn sách nói Điểm bùng phát audiobook free để các bạn có thể tiện theo dõi cuốn sách này hơn nếu chưa có thời gian ngồi lại đọc sách

Kết luận

Điểm bùng phát pdf là cuốn sách đầu tiên trong số bốn cuốn sách phi hư cấu khái niệm dựa trên tác phẩm của Gladwell cho The New Yorker . Nó có sự pha trộn đặc trưng của Gladwell giữa khoa học được mô tả đơn giản và những câu chuyện đầy màu sắc, kết hợp hồ sơ lịch sử, nỗ lực báo cáo của chính ông và nghiên cứu khoa học xã hội. Qua những review về cuốn sách này, chúng tôi đã cung cấp cho bạn, hi vọng rằng cuốn sách này sẽ mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích.

Tuy những ví dụ và cách kể chuyện, dẫn dắt của tác giả rất mượt mà, tuy nhiên Điểm bùng phát pdf vẫn là một cuốn sách hàn lâm. Với những người có kinh nghiệm sống, cuốn sách sẽ truyền tải dễ dàng hơn. Với những bạn trẻ, để hấp thụ thông tin tốt nhất, hãy đọc và nghiền ngẫm ebook Điểm bùng phát kỹ càng để hiểu được hết kiến thức.

Bài viết liên quan